BN_003

บทที่ 3 ความปลอดภัยอาหารกลางวันในโรงเรียนและวิธีลดความเสี่ยง

Ajinomoto Learning Center

5.0
(28)

การเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเพียงพอเป็นกุญแจสำคัญในการดำรงชีวิตและส่งเสริมให้มีสุขภาพดี

การเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเพียงพอเป็นกุญแจสำคัญในการดำรงชีวิตและส่งเสริมให้มีสุขภาพดี (WHO, 2019) การบริโภคอาหารไม่ปลอดภัย หรืออาหารที่มีการปนเปื้อนแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิ หรือสารเคมีที่เป็นอันตราย พบว่าเป็นสาเหตุของโรคมากกว่า 200 โรค เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคมะเร็ง โดยการประเมินจากประชากร 600 ล้านคน พบเกือบ 1 ใน 10 คนทั่วโลก ล้มป่วยจากการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อนและเสียชีวิต 420,000 รายต่อปี ซึ่งในแต่ละปีพบว่าเด็กไทยมีสถานการณ์การป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วงเป็นจํานวนมากขึ้น (เปรมกมล, 2562) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กนักเรียนและเด็กเล็กจะส่งผลต่อสุขภาพในแง่ของการขาดสารอาหาร และส่งผลในระยะยาวต่อภาวะโภชนาการ การเจริญเติบโต พัฒนาการทางสมอง และระดับสติปัญญาของเด็ก (Kelly, 2012) ดังนั้นการรู้จักชนิดของอันตรายที่สามารถแฝงมากับอาหารทำให้รู้เท่าทันและสามารถเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย การรู้จักเส้นทางของอันตรายที่เป็นไปได้ว่าจะเข้ามาในอาหารกลางวันของเด็ก ทำให้สามารถระมัดระวังและลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ และการรู้จักหลักปฏิบัติที่ดีเพื่อให้อาหารปลอดภัยทำให้สามารถผลิตอาหารที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

จุดประสงค์การเรียนรู้

  • เพื่อรู้จักและตระหนักถึงชนิดของอันตรายที่แฝงมากับอาหาร
  • เพื่อทราบเส้นทางอันตรายที่สามารถพบในอาหารกลางวันเด็กและวิธีลดความเสี่ยงเพื่อทราบหลักปฏิบัติที่ดีเพื่อให้อาหารปลอดภัย
3 หัวข้อหลัก

5 คำถาม

Ajinomoto Learning Center

วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอน

5.0

คะแนนหลักสูตร
96%
4%
0%
0%
0%
Loading...
กำลังโหลด...

ประกอบด้วย

1 หัวข้อ
2 แบบทดสอบ
20 Points ได้รับจากหลักสูตรนี้

ประกอบด้วย

1 หัวข้อ
2 แบบทดสอบ
20 Points ได้รับจากหลักสูตรนี้

ยอดรวมสินค้า
ส่วนลด
ยอดรวมหลังหักส่วนลด
ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
รวมทั้งสิ้น

ช่องทางการชำระเงิน
วิธีการชำระเงิน
สถานะ
เลขอ้างอิง
ชำระเงินเมื่อ
Loading...