บทที่ 3 ความปลอดภัยอาหารกลางวันในโรงเรียนและวิธีลดความเสี่ยง
Ajinomoto Learning Center
การเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเพียงพอเป็นกุญแจสำคัญในการดำรงชีวิตและส่งเสริมให้มีสุขภาพดี
การเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเพียงพอเป็นกุญแจสำคัญในการดำรงชีวิตและส่งเสริมให้มีสุขภาพดี (WHO, 2019) การบริโภคอาหารไม่ปลอดภัย หรืออาหารที่มีการปนเปื้อนแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิ หรือสารเคมีที่เป็นอันตราย พบว่าเป็นสาเหตุของโรคมากกว่า 200 โรค เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคมะเร็ง โดยการประเมินจากประชากร 600 ล้านคน พบเกือบ 1 ใน 10 คนทั่วโลก ล้มป่วยจากการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อนและเสียชีวิต 420,000 รายต่อปี ซึ่งในแต่ละปีพบว่าเด็กไทยมีสถานการณ์การป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วงเป็นจํานวนมากขึ้น (เปรมกมล, 2562) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กนักเรียนและเด็กเล็กจะส่งผลต่อสุขภาพในแง่ของการขาดสารอาหาร และส่งผลในระยะยาวต่อภาวะโภชนาการ การเจริญเติบโต พัฒนาการทางสมอง และระดับสติปัญญาของเด็ก (Kelly, 2012) ดังนั้นการรู้จักชนิดของอันตรายที่สามารถแฝงมากับอาหารทำให้รู้เท่าทันและสามารถเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย การรู้จักเส้นทางของอันตรายที่เป็นไปได้ว่าจะเข้ามาในอาหารกลางวันของเด็ก ทำให้สามารถระมัดระวังและลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ และการรู้จักหลักปฏิบัติที่ดีเพื่อให้อาหารปลอดภัยทำให้สามารถผลิตอาหารที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก
จุดประสงค์การเรียนรู้
- เพื่อรู้จักและตระหนักถึงชนิดของอันตรายที่แฝงมากับอาหาร
- เพื่อทราบเส้นทางอันตรายที่สามารถพบในอาหารกลางวันเด็กและวิธีลดความเสี่ยงเพื่อทราบหลักปฏิบัติที่ดีเพื่อให้อาหารปลอดภัย
Ajinomoto Learning Center
วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอน
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย